HỎI -ĐÁP VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước cung cấp qua môi trường mạng, có hai mức độ là toàn trình và một phần. Dịch vụ này giúp công dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, làm thủ tục nhanh chóng và thuận tiện 24/7. Các dịch vụ công trực tuyến có thể được thực hiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại https://dichvucong.gov.vn/.
Dịch vụ công trực tuyến là gì?
- Là các dịch vụ hành chính công và dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp trên môi trường mạng.
- Giúp cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có kết nối Internet.
Các mức độ của dịch vụ công trực tuyến
- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: Cho phép người dùng thanh toán lệ phí trực tuyến và nhận kết quả có thể được trả trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
- Dịch vụ công trực tuyến một phần: Mức độ thấp hơn, chưa cho phép thực hiện tất cả các bước trực tuyến.
Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến
- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Giảm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian cho người dùng.
- Thủ tục nhanh chóng: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
- Minh bạch và hiệu quả: Tăng cường liên thông dữ liệu, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Cách thức sử dụng và hỗ trợ
- Truy cập: Thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại https://dichvucong.gov.vn/.
- Hỗ trợ: Nếu có câu hỏi, bạn có thể liên hệ qua tổng đài hỗ trợ hoặc gửi phản ánh, kiến nghị trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (thời hạn trả lời là 20 ngày).
- Chữ ký số: Doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để ký các giao dịch trực tuyến khi sử dụng dịch vụ công.
Dịch vụ công trực tuyến có những mức độ nào ?
Có 4 mức độ: Mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3, mức độ 4:
a. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cho sự cung cấp đầy đủ các thông tin về những thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan đến những quy định về thủ tục hành chính đó
b. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 cho phép người dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ.
c. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Người dân sẽ nhận kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại cơ quan và tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.
d. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có. Việc trả kết quả cho người dân sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân.
Qua đó, với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến mức 4 người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất 1 lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ.